Tham quan mô hình xử lý rác thải thân thiện môi trường tại huyện Gia Viễn

Chiều 5/10, Hội Nông dân tỉnh tổ chức cho gần 50 cán bộ, hội viên nông dân 3 xã Gia Hòa, Gia Phú, Gia Thịnh (huyện Gia Viễn) tham quan, học tập kinh nghiệm một số mô hình xử lý rác thải thân thiện môi trường tại thôn Đá Hàn (xã Gia Hòa).

Đoàn đến thăm mô hình nuôi trùn quế của gia đình chị Bùi Thị Lan

Đây là một trong những hoạt động cụ thể trong khuôn khổ Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế” được Hội Nông dân tỉnh triển khai thực hiện từ tháng 6/2023. 

Theo đó, đoàn đã đến thăm quan mô hình lên men phụ phẩm cây trồng làm thức ăn chăn nuôi tại gia đình ông Nguyễn Văn Thụ. Từ các phụ phẩm nông nghiệp như rơm, rạ, cỏ,… qua quá trình lên men với các chủng vi sinh có lợi cho ra sản phẩm mềm, xốp giúp bổ sung dinh dưỡng cho gia súc, đồng thời giúp thay thế thức ăn thô xanh vào mùa thiếu cỏ.

Đoàn cũng đến thăm mô hình nuôi trùn quế của gia đình chị Bùi Thị Lan. Trùn quế là động vật dễ thích ứng với môi trường và có tốc độ sinh sản nhanh. Nguyên liệu nuôi được tận dụng ngay ở trang trại như phân gia súc, rơm rạ, thân cây ngô… 

Nuôi sâu trùn quế không chỉ bổ sung nguồn thức ăn dinh dưỡng cho vật nuôi mà chất thải từ trùn quế còn là phân hữu cơ vi sinh tự nhiên, giàu hàm lượng dinh dưỡng và hệ vi sinh vật phong phú, phù hợp với tất cả các loại cây trồng, từ đó hạn chế các loại phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp.

Buổi tham quan là dịp để cán bộ, hội viên nông dân các xã trên địa bàn huyện Gia Viễn giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong xử lý rác thải hữu cơ, từ đó nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, nhân rộng ứng dụng các biện pháp chuyển đổi chất thải, góp phần giảm thiểu phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường và phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững.

Tin, ảnh: Hồng Minh

Nguồn: https://baoninhbinh.org.vn/

Tin liên quan:

.