Hội thảo Khởi động và kết nối Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế”

Ngày 24-12, tại huyện Hoằng Hóa, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội thảo Khởi động và kết nối Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế” cho 120 đại biểu. Tham dự chương trình có Đồng chí Trần Bình Quân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện tham gia dự án; cán bộ, hội viên nông dân, các chủ nhà hàng, chủ trang trại, hộ gia đình thuộc 11 xã trên địa bàn các huyện Quảng Xương, Thiệu Hóa và Yên Định.

Đồng chí Trần Bình Quân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh phát biểu khai mạc Hội thảo.

Theo đó, Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế” do quỹ BRACE tài trợ, Trung ương HND Việt Nam chủ trì thực hiện. Dự án được thực hiện từ năm 2021-2024, Thanh Hóa là 1 trong 15 tỉnh, thành phố trên cả nước được Trung ương HND Việt Nam lựa chọn tham gia dự án.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Với mục tiêu: Tuyên truyền, vận động và hỗ trợ nông dân xử lý rác thải thân thiện với môi trường thông qua các hoạt động áp dụng các phương pháp chuyển đổi chất thải; giảm thiểu việc sử dụng hóa chất trong các trang trại. Góp phần làm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu đối với môi trường; phát triển nông nghiệp hiện đại và bền vững; giảm phát thải khí nhà kính và tăng sức khỏe và năng suất đất.

Toàn cảnh Hội thảo

Để đạt được mục tiêu trên, Dự án sẽ hỗ trợ, hướng dẫn Các chủ nhà hàng cách xử lý thực phẩm, thức ăn thừa; các chủ trang trại, hộ gia đình và người sản xuất xử lý phụ phẩm nông nghiệp thành thức ăn chăn nuôi và phân bón hữu cơ.

Đồng chí Nguyễn Hữu Đồng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, Phó ban quản lý dự án giới thiệu tổng quan về Dự án.

Việc được Trung ương Hội lựa chọn tham gia dự án là cơ hội để các cấp HND trên địa bàn tỉnh phát huy vài trò, trách nhiệm trong chung tay bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu. Từ các mô hình triển khai làm điểm sẽ là tiền đề quan trọng để rút kinh nghiệm, nhân rộng và lan tỏa để mỗi hội viên, nông dân sẽ chính là những người gìn giữ tương lai xanh tại chính địa phương mình.

Đại biểu huyện Quảng Xương tham luận tại Hội thảo

Tại Hội thảo, đại biểu các đơn vị được lựa chọn tham gia dự án phát biểu làm rõ hơn thực trạng công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn; sự tham gia của các cấp HND trong tuyên truyền, vận động hội viên nông dân thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường.

Đại biểu huyện Yên Định tham luận tại Hội thảo

Từ tình hình thực tiễn và những thách thức trong công tác bảo vệ môi trường, nhiều đại biểu đề xuất các giải pháp nhằm triển khai thực hiện Dự án. Trong đó, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, qua đó cần tiếp tục triển khai xây dựng nhiều mô hình xử lý rác thải thân thiện với môi trường; tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý các trường hợp để xảy ra ô nhiễm môi trường, bảo đảm tính răn đe, tính giáo dục của pháp luật…

Các đại biểu thảo luận về một số chế phẩm sinh học thân thiện với môi trường

Theo kế hoạch, việc triển khai Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế” sẽ được triển khai trên địa bàn tỉnh từ năm 2022-2024. Việc tổ chức hội thảo chính là một bước quan trọng để khởi động và kết nối dự án, tạo tiền đề để gắn kết dự án với việc xây dựng, phát triển các mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường và mô hình xây dựng kinh tế tập thể do Hội phát động.

Vũ Dũng (HND tỉnh)

Nguồn: https://hoinongdan.thanhhoa.gov.vn/

Tin liên quan:

.