Nông dân xử lý phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn phục vụ chăn nuôi

Từ những lớp tập huấn do Hội Nông dân xã Diên Thọ triển khai, nông dân trong xã, đã ứng dụng các kỹ thuật xử lý phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn trong chăn nuôi của hộ gia đình.

Tận dụng nguồn phụ phẩm sẵn có

Gia đình ông Phạm Văn Quảng, thôn Phước Lương, xã Diên Thọ nuôi 03 con bò, trong đó có 2 con bò sinh sản. Ngoài cho bò ăn cỏ tự nhiên, mỗi tháng, ông Quảng còn phải chi hơn 2,4 triệu đồng mua cám để vỗ béo cho bò sinh sản. Gia đình ông đang sản xuất hơn 1ha lúa, một phần rơm sau khi thu hoạch, ông giữ lại làm thức ăn cho bò. Ông Quảng chia sẽ: “Sau khi được HND xã xuống chọn gia đình tôi làm điểm mô hình lên men phụ phẩm cây trồng làm thức ăn chăn nuôi, cụ thể là từ rơm và các chế phẩm sinh học như EM ZEO, Mật rỉ đường, hướng dẫn các bước pha chế dung dịch tưới lên phụ phẩm rơm, cách đảo trộn phụ phẩm và chế phẩm cho đều và xếp lớp vào thùng ủ để phụ phẩm lên men”, Bản thân tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật lên men phụ phẩm nông nghiệp làm phân hữu cơ, làm thức ăn chăn nuôi, làm đệm lót sinh học dày trong chăn nuôi, tôi đã ứng dụng ngay. Tận dụng những phụ phẩm, như: Rơm, cây bắp, bầu, bí… sau khi thu hoạch, tôi trộn cùng chế phẩm vi sinh, ủ hơn 20 ngày thành thức ăn cho đàn bò. Nhờ đó, ông Quảng giảm 80% chi phí mua thức ăn bên ngoài. Do có chế phẩm vi sinh trong thức ăn nên bò hấp thụ tốt, tăng trưởng nhanh”.

Ảnh: Nông dân xã Diên Thọ hướng dẫn thực hiện ủ rơm lên men thành thức ăn cho bò.

Ông Đinh Văn Sơn, thôn Lễ Thạnh, xã Diên Thọ cũng áp dụng kỹ thuật lên men phụ phẩm cây trồng làm thức ăn cho bò. Hiện nay, trên địa bàn xã còn rất ít đồng cỏ tự nhiên để chăn nuôi gia súc. Do đó, việc lên men phụ phẩm cây trồng làm thức ăn chăn nuôi không chỉ giúp cho các hộ chăn nuôi bò giảm chi phí mua thức ăn, mà còn chủ động nguồn thức ăn cho vật nuôi khi thời tiết không thuận lợi…

Ảnh: Nông dân xã Diên Thọ hướng dẫn thực hiện ủ rơm lên men thành thức ăn cho bò.

Tại các lớp tập huấn, hội viên nông dân đã được hướng dẫn kỹ thuật lên men phụ phẩm cây trồng sẵn có để làm thức ăn chăn nuôi, làm phân hữu cơ và kỹ thuật nuôi gà trên đệm lót sinh học dày. Lớp tập huấn này nằm trong dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát khí thải nhà kính của cộng đồng quốc tế” do Trung ương HND Việt Nam phối hợp với HND tỉnh triển khai.

Sẽ nhân rộng 

Đến nay, kỹ thuật lên men phụ phẩm cây trồng sẵn có để làm thức ăn chăn nuôi đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Thức ăn dậy mùi thơm, có men vi sinh tạo miễn dịch và kích thích vật nuôi hấp thu tốt, lớn nhanh. Các kỹ thuật còn lại đang được triển khai thử nghiệm.

Từ kết quả thí điểm đạt được, thời gian tới, HND xã sẽ tiếp tục mở các lớp tập huấn, nhân rộng kỹ thuật này cho hội viên nông dân trong toàn xã. Thông qua hoạt động này, Hội Nông dân xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; từng bước giải quyết một cách cơ bản việc lãng phí nguồn phụ phẩm làm thức ăn dư thừa, chất thải chăn nuôi, giảm thiểu lượng rác thải gây ô nhiễm môi trường và nhân rộng các mô hình về chuyển đổi chất thải thành nguồn thức ăn dinh dưỡng phục vụ chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp./.

Anh Tuấn

Nguồn: https://dientho.dienkhanh.khanhhoa.gov.vn/

Tin liên quan:

.