Hội Nông dân tỉnh tổ chức tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng canh tác lúa thân thiện với môi trường

Vừa qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị tổ chức 02 lớp tập huấn “Tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng canh tác lúa thân thiện với môi trường” cho hội viên, nông dân tại 02 xã Gio Quang, huyện Gio Linh và xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh. Đến dự lớp tập huấn có đồng chí Trần Văn Bến, Ủy viên BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, TUV, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh; đồng chí Trần Cẩn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh; các đồng chí trong Ban Quản lý dự án; các đồng chí đại diện lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQVN của 02 xã triển khai dự án cùng 40 hộ nông dân tham gia tập huấn.

Đồng chí Trần Văn Bến, TUV, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Được biết, Quảng Trị là một trong 24 tỉnh được tham gia dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng canh tác lúa thân thiện với môi trường tại Việt Nam”,  của tổ chức ủng hộ các giải pháp khu vực vì cộng đồng và hệ sinh thái (gọi tắt là Quỹ BRACE) tài trợ thông qua Hội Nông dân Việt Nam.

Các đồng chí trong Ban Quán lý dự án chụp ảnh lưu niệm với nông dân xã Vĩnh Lâm (Vĩnh Linh) tham gia tập huấn

Mục tiêu của dự án nhằm hỗ trợ người nông dân và tổ chức của họ (Tổ hợp tác, Hợp tác xã) canh tác lúa thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển nông nghiệp hiện đại và bền vững nhằm giúp người nông dân thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm phát thải nhà kính và phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững; Nâng cao nhận thức của nông dân, người tiêu dùng về lợi ích của phương pháp canh tác lúa thân thiện với môi trường; Nâng cao giá trị sản phẩm gạo trồng theo phương pháp canh tác lúa thân thiện với môi trường và đưa ra thị trường tiêu thụ. Đồng thời gắn với việc triển khai thực hiện phát triển sản xuất lúa hữu cơ trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Đồng chí Trần Cẩn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh giảng bài tại lớp tập huấn ở xã Vĩnh Lâm

Dự án được triển khai trong thời gian 02 năm (từ tháng 7/2021 – 7/2023), chia làm 3 giai đoạn, nông dân được tập huấn theo quy trình chuẩn trong canh tác lúa thân thiện với môi trường gồm sử dụng phân bón hợp lý; xử lý rơm rạ trên đồng ruộng; kỹ thuật tưới nước cho lúa;…Tại các lớp tập huấn lần này, các chuyên gia tập trung truyền đạt những nội dung trong giai đoạn 1 của dự án về kỹ thuật tưới ướt khô xen kẽ cho lúa giúp tiết kiệm nguồn nước đến với nông dân.

Cán bộ Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh tham gia giảng bài tại lớp tập huấn

Trong quá trình thực hiện dự án, nông dân ký cam kết canh tác lúa thân thiện với môi trường. Ban Quản lý dự án sẽ đồng hành cùng nông dân, triển khai các hoạt động như: Khảo sát nghiên cứu; hội thảo, tập huấn, hướng dẫn KHKT; tham quan; tư vấn… đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu lúa gạo SRI và gia tăng kết nối thị trường tiêu thụ để bao tiêu sản phẩm đầu ra cho hội viên, nông dân nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao, hướng đến nhân rộng trên địa bàn. 

Ngọc Nhân

Nguồn:hoinongdan-quangtri.org.vn/

Tin liên quan:

.