Bắc Giang tiếp tục tham gia giai đoạn 3 của dự án “Canh tác lúa thân thiện với môi trường…”

(Tapchinongthonmoi.vn) Sáng 29/1/2024, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị “Sơ kết dự án truyên truyền, vận động nông dân áp dụng canh tác lúa thân thiện với môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 3”. Đây là một dự án có rất nhiều ý nghĩa trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, trong đó có sinh kế nông thôn và an ninh lương thực.

Tham dự hội nghị, có bà Nguyễn Thị Việt Hà, Phó Trưởng ban Đối ngoại và Hợp tác quốc tế cùng các cán bộ của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; bà Trần Vân Hồng, đại diện cho Tổ chức Earth Care Foundation – Nhà tài trợ cho dự án; ông Ngô Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch HND tỉnh Bắc Giang; ông Lê Bá Thành, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang và hơn 100 đại biểu từ 8 huyện, 18 xã của tỉnh Bắc Giang cùng tham dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Việt Hà, Phó Trưởng ban Đối ngoại và Hợp tác quốc tế, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chia sẻ kết quả dự án tại Việt Nam giai đoạn 2020 – 2023. Theo đó, Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng canh tác lúa thân thiện với môi trường tại Việt Nam” (SRI) được triển khai từ năm 2020 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp Tổ chức Earth Care Foundation thực hiện với 3 mục tiêu: Hỗ trợ kỹ thuật canh tác lúa thân thiện với môi trường cho nông dân trồng lúa; nâng cao nhận thức của nông dân, người tiêu dùng và các bên liên quan về lợi ích của phương pháp canh tác lúa thân thiện với môi trường; giúp đỡ nông dân quảng bá về sản phẩm canh tác lúa thân thiện với môi trường.

Bà Nguyễn Thị Việt Hà, Phó Trưởng ban Đối ngoại và Hợp tác quốc tế, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chia sẻ kết quả dự án tại Việt Nam giai đoạn 2020 – 2023

Dự án được triển khai tại 24 tỉnh, thành phố thông qua hệ thống Hội các cấp với sự tham gia, phối hợp chặt chẽ, chủ động của Ban Quản lý Dự án thuộc Hội Nông dân 24 tỉnh. Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết, sau hơn 3 năm triển khai, đến nay, đã có hơn 633 ngàn hộ nông dân với hơn 2,5 triệu nông dân tại 24 tỉnh tham gia Dự án đang áp dụng ít nhất 1 kỹ thuật canh tác lúa thân thiện với môi trường trên diện tích hơn 314.000ha. Số lượng nông dân áp dụng cả 3 kỹ thuật tăng gấp 4 lần trên diện tích tăng gấp 6 lần so với trước khi thực hiện Dự án.

Một số tỉnh có diện tích nhân rộng lớn gồm: An Giang, Bắc Giang, Ninh Bình, Ninh Thuận, Kiên Giang. Ở một số địa phương, những hiệu ứng tích cực từ việc triển khai hiệu quả Dự án đã thu hút sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền địa phương thể hiện ở việc bố trí ngân sách tỉnh để hỗ trợ, mở rộng dự án. Đáng chú ý, 100%  các nông dân tham gia Dự án đã cắt giảm từ 20% đến 100% phân đạm hóa học, giúp tiết kiệm chi phí, tăng năng suất và nâng cao thu nhập. Tỷ lệ nông dân đốt rơm rạ giảm đáng kể ở các tỉnh tham gia Dự án; có nơi tỷ lệ không đốt rơm rạ đạt đến 80%. Việc áp dụng đồng bộ các kỹ thuật canh tác lúa thân thiện với môi trường giúp giảm đến 38,4% phát thải khí nhà kính so với canh tác truyền thống.

Tại tỉnh Bắc Giang, sau 3 năm triển khai dự án SRI nông dân nhiều địa phương đã áp dụng các biện pháp canh tác lúa khoa học giúp giảm chi phí, nâng năng suất, chất lượng sản phẩm và bảo vệ môi trường.  Giai đoạn 1, dự án triển khai ở 4 xã: Tư Mại, Tiến Dũng (Yên Dũng); Nghĩa Hưng, Đào Mỹ (Lạng Giang). Giai đoạn 2 mở rộng thêm các xã: Lương Phong, Xuân Cẩm (Hiệp Hòa); Tân Hiệp (Yên Thế). Hiện Hội Nông dân tỉnh đang tiếp tục thực hiện dự án giai đoạn 3 (2023-2025) và là địa phương duy nhất trong cả nước tham gia giai đoạn này.

Phương pháp canh tác lúa thân thiện với môi trường chú trọng vào các kỹ thuật canh tác mới, hiệu quả. Theo đó, các hộ tham mô hình thực hiện nghiêm túc các biện pháp kỹ thuật canh tác lúa thân thiện với môi trường như cấy mạ non 2-2,5 lá; cấy thưa, cấy ít dảnh và áp dụng đồng thời 03 kỹ thuật: Sử dụng hợp lý phân bón (sử dụng 20kg phân bón vi sinh thay thế 50% phân bón NPK); sử dụng rơm rạ đúng cách (100% các hộ tham gia mô hình xử dụng chế phẩm xử lý rơm rạ làm phân bón; không đốt rơm rạ sau thu hoạch); tưới nước cho lúa theo nhu cầu phát triển của cây lúa (ướt, khô xen kẽ). 

Bà Nguyễn Thị Việt Hà, Phó Trưởng ban Đối ngoại và Hợp tác quốc tế, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam bày tỏ sự phấn khởi và cảm ơn sự vào cuộc quyết liệt, tâm huyết của lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang cũng như toàn thể hội viên HND tại các địa phương triển khai dự án.

Ông Lã Văn Đoàn, Phó Chủ tịch HND tỉnh Bắc Giang điều hành phần tham luận tại Hội nghị

Điều hành phần tham luận tại hội nghị, ông Lã Văn Đoàn, Phó Chủ tịch HND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh những kết quả đáng phấn khởi của dự án và khẳng định: “Canh tác lúa thân thiện với môi trường giúp bà con nông dân tiết kiệm nguồn nước, hạn chế dịch hại, giảm số lần bón phân; từ đó, giảm đáng kể chi phí sản xuất, cây lúa giữ được năng suất, chất lượng, đặc biệt góp phần giảm phát thải khí nhà kính so với canh tác truyền thống”.

Thay mặt cho các Nhà tài trợ, bà Trần Vân Hồng, đại diện cho Tổ chức Earth Care Foundation – Nhà tài trợ cho dự án, bày tỏ lòng biết ơn đến sự kiên nhẫn và phối hợp chặt chẽ trong suốt 3 năm qua của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và bà con nông dân các tỉnh tại Việt Nam đã tham gia dự án. Bà cũng chia sẻ sự xúc động trước tâm huyết của hàng ngàn hộ dân tại 18 xã, 8 huyện của tỉnh Bắc Giang tham gia dự án.

Bà Trần Vân Hồng, đại diện cho Tổ chức Earth Care Foundation – Nhà tài trợ cho dự án, bày tỏ lòng biết ơn đến sự kiên nhẫn và phối hợp chặt chẽ trong suốt 3 năm qua của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và bà con nông dân các tỉnh tại Việt Nam đã tham gia dự án

“Sự nỗ lực, kiên nhẫn và tâm huyết đó của người nông dân tỉnh Bắc Giang đã khiến chúng tôi (Tổ chức Earth Care Foundation – PV) quyết định lựa chọn tỉnh Bắc Giang là đơn vị duy nhất trong 24 tỉnh của Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia giai đoạn 4 của dự án. Chúng tôi tin tưởng Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang, các cơ quan nhà nước và bà con nông dân tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục ủng hộ và đồng hành cùng Earth Care Foundation trong giai đoạn tiếp theo của dự án”, bà Trần Vân Hồng vui mừng thông báo.  

Ông Lê Bá Thành, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang báo cáo hội nghị kết quả thực hiện dự án

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Huân, Tổ trưởng tổ nhóm nông dân xã Tự Lạn, huyện Việt Yên cho biết: Vụ Xuân năm 2023, xã Tự Lạn được Hội Nông dân tỉnh, huyện lựa chọn xây dựng mô hình “Tuyên truyền vận động nông dân áp dụng canh tác lúa thân thiện với môi trường tại Việt Nam”. Mô hình được triển khai tại thôn Nguộn và thôn Râm, 240 hộ tham gia, diện tích 54,3 ha, cấy giống lúa J02, giống đối chứng Khang dân 18.

Ông Nguyễn Văn Huân, Tổ trưởng tổ nhóm nông dân xã Tự Lạn, huyện Việt Yên Phát biểu tham luận tại Hội nghị,

Theo ông Huân, phương pháp canh tác lúa thân thiện với môi trường chú trọng vào các kỹ thuật canh tác mới, hiệu quả. Theo đó, các hộ tham mô hình thực hiện nghiêm túc các biện pháp kỹ thuật canh tác lúa thân thiện với môi trường như cấy mạ non 2-2,5 lá; cấy thưa, cấy ít dảnh và áp dụng đồng thời 03 kỹ thuật: Sử dụng hợp lý phân bón (sử dụng 20kg phân bón vi sinh thay thế 50% phân bón NPK); sử dụng rơm rạ đúng cách (100% các hộ tham gia mô hình xử dụng chế phẩm xử lý rơm rạ làm phân bón; không đốt rơm rạ sau thu hoạch); tưới nước cho lúa theo nhu cầu phát triển của cây lúa (ướt, khô xen kẽ). Đến nay, các hộ đã thu hoạch xong, năng suất bình quân đạt 280 kg thóc tươi/sào cao hơn lúa KD18 là 40 kg/sào, với giá bán ký kết hợp đồng với công ty CP giống TTNN công nghệ cao Việt Nam là 6.500 đồng/kg, doanh thu/sào thóc tươi đạt 1,7- 2,1 triệu đồng. Trước khi gặt các hộ đăng ký bán thóc tươi cho công ty cung ứng giống là 24,5 tấn nhưng khi gặt các hộ đã để lại ăn do chất lượng gạo ngon, cơm dẻo phù hợp với sở thích của người dân.

Ông Ngô Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang trao đổi với phóng viên.

“Quan trọng nhất của dự án là đã giúp người nông dân thay đổi hành vi, hiểu rõ nâng cao giá trị hàng hóa, bảo vệ sức khỏe cho con người, nâng cao nhận thức của nông dân, người tiêu dùng và các cơ quan liên quan về lợi ích của phương pháp canh tác lúa thân thiện với môi trường góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, phát triển nông nghiệp hiện đại và bền vững nhằm giúp người nông dân thích ứng với biến đổi khí hậu”, ông Ngô Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang bày tỏ. Ông Ngô Tiến Dũng cũng khẳng định thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang sẽ phấn đấu có từ 150 đến 200.000 hộ nông dân sẽ áp dụng phương pháp canh tác lúa thân thiện với môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Tại hội nghị, các chuyên gia, đại biểu cho rằng, cần tiếp tục kế thừa và nhân rộng kết quả của Dự án nhằm phát triển canh tác lúa thân thiện với môi trường nói riêng và phát triển nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường nói chung. Theo đó, bên cạnh việc tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng canh tác lúa thân thiện với môi trường, về phía doanh nghiệp cần đẩy mạnh liên kết với nông dân, bao tiêu sản phẩm xanh, thân thiện môi trường. Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành xây dựng, ban hành tiêu chuẩn sản phẩm nông nghiệp thân thiện môi trường để giúp chứng nhận sản phẩm thân thiện với môi trường, tăng giá trị cho sản phẩm.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Nguồn: https://tapchinongthonmoi.vn/

Tin liên quan:

.