Xử lý sản phẩm phụ trong nông nghiệp

Thực hiện dự án “Tuyên truyền vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế”. Dự án được triển khai với mục đích: Giảm phát thải khí nhà kính trong sản xuất nông nghiệp và do thức ăn dư thừa; biến rác hữu cơ thành nguồn tài nguyên quý; cải thiện sức khỏe đất và tăng cường sức khỏe vật nuôi; nâng cao sức khỏe cộng đồng và bảo vệ môi trường.

Ngày 21/11/2022, Hội Nông dân huyện Vĩnh Bảo kết hợp với hội Nông dân xã Hiệp Hòa thực hiên mô hình ủ rơm làm thức ăn cho trâu bò. Mô hình được thực hiện tại hộ bà Nguyễn Thị Hài thôn An Bảo với quy mô 30 con/ hộ.

Nguyên liệu chủ yếu là rơm, muối ăn, đạm ure, nước theo tỷ lệ 100 kg rơm khô cần 4 kg ure,80-100 lít nước và 0,5 kg muối ăn (tỷ lệ nước và rơm là 1/1). Sau khi ủ 10-15 ngày là trâu bò có thể dùng được. Mô hình đã giúp cho hộ chăn nuôi tận dụng nguồn thức ăn có sẵn tại địa phương. Đồng thời nâng cao chất lượng rơm bằng phương pháp ủ rơm với Ure làm thức ăn cho trâu bò. Rơm ủ Ure vừa làm tăng hàm lượng Protein thô vừa tăng tỉ lệ tiêu hóa thức ăn và khắc phục được tình trạng thiếu hụt thức ăn cho trâu bò. Bảo vệ sức khỏe đàn vật nuôi trong những ngày mưa rét.

Dự án thực hiện đã giúp người chăn nuôi chủ động được nguồn thức ăn có sẵn dư thừa tại địa phương. Phương pháp ủ rơm với ure giúp người chăn nuôi khắc phục được tình trạng thiếu thức ăn trong vụ Đông xuân. Giúp cho người dân tại địa phương nhận thức được tác hại của việc đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường. Giúp cho các hộ đưa ra các giải pháp hữu ích trong việc tái chế, tái sử dụng rơm rạ nâng cao hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi nhằm bảo vệ môi trường nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Ks. Đoàn Thị Ngân – Trạm  Khuyến nông Vĩnh Bảo

Nguồn: https://khuyennonghaiphong.gov.vn/

Tin liên quan:

.