Nông dân xử lý rác thải làm sạch môi trường

Vấn đề môi trường là một trong những khó khăn của các địa phương trong quá trình xây dựng và duy trì nông thôn mới. Làm sao để thúc đẩy hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn môi sinh cho người nông dân là mục tiêu của Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế”.

Hướng dẫn nông dân Lâm Đồng xử lý rác thải nông nghiệp

Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Tổ chức Ủng hộ các giải pháp khu vực vì cộng đồng và hệ sinh thái (Quỹ BRACE) xây dựng và triển khai thực hiện trong 4 năm (từ 2021 – 2024) tại 15 tỉnh, thành phố, gồm: Lào Cai, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Gia Lai, Khánh Hòa, Bến Tre, Tiền Giang. Đối tượng, mục tiêu của dự án là những nông dân sản xuất nhỏ, các trang trại chăn nuôi, các căn tin, nhà hàng và những người thu gom thức ăn thừa (thành viên các tổ, nhóm nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã, câu lạc bộ).

Mục tiêu của dự án là góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, phát triển nông nghiệp hiện đại và bền vững nhằm giúp nông dân thích ứng với biến đổi khí hậu bằng cách hỗ trợ nông dân và tổ chức của họ tại vùng nông thôn Việt Nam; giảm phát thải khí nhà kính nói chung bằng cách hạn chế phát thải từ 4 cấp độ của chất thải; giáo dục, vận động nông dân áp dụng các phương pháp chuyển đổi chất thải để nâng cao năng suất, thu nhập của nông dân và giảm phát thải khí nhà kính; chuyển đổi chất thải thực phẩm ở thành thị thành nguồn thực phẩm lành mạnh và chất thải trong trang trại thành thức ăn chăn nuôi và giảm ô nhiễm môi trường; giảm thiểu việc sử dụng hóa chất trong các trang trại; tăng sức khỏe và năng suất của đất. Từ đó, tối đa hóa việc tái chế các chất dinh dưỡng trong rác thải hữu cơ. Qua đó, thúc đẩy các phương pháp quản lý, xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững. Giúp đỡ nông dân thích ứng với biến đổi khí hậu bằng cách hỗ trợ nông dân tại các vùng nông thôn Việt Nam.

Với Lâm Đồng, dự án thực hiện tại 9 phường, xã, thị trấn ở TP Đà Lạt, huyện Đạ Tẻh và Đức Trọng. Dự án tăng cường sự quan tâm của cộng đồng, nông dân và đội ngũ lãnh đạo đối với hoạt động xử lý rác hữu cơ trong bảo vệ môi trường tại địa phương, đồng thời, tăng thu nhập cho nông dân. Tại Lâm Đồng, vấn đề xử lý các phế phẩm nông nghiệp trở thành nhu cầu cấp thiết của người nông dân. Nhiều dự án nhỏ lẻ của Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân huyện và các xã, thị trấn đã và đang triển khai, nhận được sự quan tâm nồng nhiệt của nông dân. Như nông dân TP Đà Lạt, huyện Đạ Tẻh đang tổ chức xử lý rác thải sinh hoạt bằng các thùng chứa và men vi sinh; nông dân Đức Trọng, nơi có số lượng bò sữa lớn, đang dùng phân bò nuôi trùn quế, biến chất thải trở thành phân hữu cơ chất lượng cao. Dự án đã triển khai đúng nhu cầu cấp thiết của người nông dân trong bảo vệ môi trường và nâng cao sinh kế.

Suốt tháng 3 và đầu tháng 4/2023, Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế” Lâm Đồng đã tổ chức hàng loạt các buổi hội thảo hướng dẫn nông dân xử lý rác thải. Bà con được học cách sử dụng phụ phẩm nông nghiệp, sau quá trình ủ sẽ biến thành phân hữu cơ chất lượng tốt, bón trở lại cho cây trồng, tăng độ màu cho đất và giảm lượng phân vô cơ. Bà con còn được hướng dẫn theo phương pháp “cầm tay chỉ việc” cách ủ rơm, thân cây bắp… thành thức ăn chăn nuôi, phục vụ nuôi gia súc lớn, giảm áp lực chất xanh vào mùa hiếm cỏ. Bà Hồ Thị Bích Linh – Trưởng Ban Kinh tế – Xã hội, Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng cho biết, nông dân các phường, xã, thị trấn thuộc vùng dự án đã rất hào hứng khi tham gia tập huấn các lớp chuyển giao kỹ thuật xử lý rác thải. Với cách hướng dẫn trực quan, tại chỗ, bà con đã tiếp cận cách xử lý rác thải hiệu quả, mang lại lượng phân hữu cơ tốt cho đồng ruộng và giảm chi phí cho phân vô cơ. 

Được biết, Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế” sẽ tiếp tục được triển khai tại Lâm Đồng trong 2 năm 2023 – 2024 với nhiều hoạt động, nhiều mô hình hướng tới nông dân, thúc đẩy nông dân áp dụng các biện pháp chuyển hóa chất thải hữu cơ nhằm góp phần giảm thiểu phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường, đồng thời tăng thu nhập.

Nguồn: http://baolamdong.vn/

Tin liên quan:

.