Tập huấn giải pháp tưới tiêu tiết kiệm nước cho nông dân trồng trái cây

Từ ngày 3/7 đến ngày 5/7/2023, trong khuôn khổ Dự án Tăng cường chất lượng trái cây Việt Nam, Ban Quản lý Dự án, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Ủy ban Y tế Hà Lan – Việt Nam (MCNV)  tổ chức tập huấn tại 3 tỉnh Đồng Tháp, Bến Tre, Long An về giải pháp tưới tiêu tiết kiệm nước

Nông dân tham gia tập huấn

Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới, cùng với các ngành kinh tế khác thì nông nghiệp Việt Nam và các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam đang được các bạn hàng trên thế giới quan tâm.

Nhận ra tiềm năng phát triển của một trong những mặt hàng nông sản của Việt Nam là cây ăn trái, tổ chức Y tế Hà Lan-Việt Nam (MCNV) đã tài trợ cho Hội Nông dân Việt Nam để thực hiện dự án Tăng cường chất lượng trái cây Việt Nam, thực hiện tại 4 tỉnh: Long An, Đồng Tháp, Bến Tre và Bình Thuận.

Toàn cảnh buổi tập huấn

Dự án có sự tham vấn của các cố vấn chuyên môn đến từ Hà Lan, sự hỗ trợ từ các chuyên gia kỹ thuật (các tổ chức Eurofins, Yara, Bayer, Khang Thịnh) sẽ đồng hành trong 3 năm nhằm hướng tới mục tiêu cải thiện vị thế của người nông dân sản xuất thanh long, xoài, bưởi tại 04 tỉnh ở khu vực phía Nam.

Hiện nay, dự án đã chọn và xây dựng 05 mô hình trình diễn giúp tăng chất lượng cho các loại trái cây gồm: Thanh long, xoài, bưởi tại 4 tỉnh. Mô hình trình diễn sẽ là nơi để chia sẻ, trao đổi, học tập những kỹ thuật và công nghệ cho những nông dân tại địa phương.

Ban Quản lý dự án Trung ương và Hội Nông dân bốn tỉnh đã phối hợp với đơn vị tài trợ tổ chức các khóa tập huấn về kiến thức sản xuất hướng tới nâng cao chất lượng trái cây nhằm đáp ứng được các tiêu chuẩn nhập khẩu của các thị trường châu Âu, từ đó nâng cao giá trị sản phẩm trái cây Việt Nam và vị thế của người nông dân trồng cây ăn trái.

Nông dân trao đổi, chia sẻ tại buổi tập huấn

Thực hiện  kế hoạch hoạt động quý II năm 2023 của dự án, Ban Quản lý Dự án phối hợp với Ủy ban Y tế Hà Lan – Việt Nam (MCNV) và chuyên gia của các công ty đối tác tại Việt Nam đã tổ chức khóa tập huấn cho 25 nông dân tại mỗi tỉnh về giải pháp tưới tiêu tiết kiệm nước, kết hợp tưới và bón phân; quản lý nguồn nước ngầm và bảo tồn nguồn tài nguyên nước .Tập huấn được triển khai tại 3 tỉnh Đồng Tháp, Bến Tre, Long An từ ngày 3/7 đến ngày 5/7/2023.

Giảng viên là các chuyên gia đến từ Chi cục phát triển nông thôn và Thủy lợi Long An; Trung tâm khuyến nông tỉnh Bến Tre; Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Tháp và đối tác của dự án là công ty Khang thịnh với các giải pháp và thiết bị tưới thông minh, giúp tiết kiệm nước.

Thông qua những kiến thức chia sẻ tại khóa tập huấn, những hội viên nông dân là nòng cốt của dự án tại các tỉnh nói trên đã có thêm kiến thức về những lợi ích của việc bảo vệ nguồn tài nguyên nước; hiệu quả sản xuất và kinh tế được cải thiện ra sao khi áp dụng biện pháp tưới thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các lớp tập huấn đều đạt kết quả tốt khi có sự tham gia hăng hái của các thành viên tham dự. Sự cởi mở, mong muốn đạt kết quả cao hơn trong sản xuất đồng thời niềm vui khi được trang bị những kiến thức mới của các hội viên nông dân đã góp phần làm nên sự thành công của hoạt động này tại các tỉnh.

Hương Giang

Tin liên quan:

.