Sâu canxi là loài gì mà Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình tập huấn cho hội viên, nông dân cách nuôi?

Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình vừa tổ chức 4 lớp tập huấn tổng quan và kỹ thuật nuôi sâu canxi cho gần 100 hội viên nông dân thuộc 3 huyện Yên Khánh, Gia Viễn, Nho Quan. Đây là dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế”.

Từ ngày 19-29/9, giảng viên là cán bộ Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình, các huyện, xã (những người đã tham gia khóa đào tạo do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức) đã trực tiếp trao đổi với hội viên nông dân của 3 huyện Nho Quan, Gia Viễn, Yên Khánh (tỉnh Ninh Bình) về các kiến thức phân loại và xử lý rác thải hữu cơ, hướng dẫn quy trình kỹ thuật nuôi sâu canxi.

Hội nghị tập huấn tổng quan về phân loại, xử lý rác thải hữu cơ và nuôi sâu canxi tại huyện Gia Viễn. Ảnh: HND

Việc nuôi sâu canxi giúp nông dân giải quyết các vấn đề trong chăn nuôi và trồng trọt như: Sâu canxi ăn một lượng lớn phân vật nuôi, thức ăn thừa gây ô nhiễm thành thức ăn chăn nuôi chất lượng cao, giàu đạm và dinh dưỡng.

Ngoài ra, sâu canxi chứa nhiều chất béo, canxi, các khoáng chất và các vitamin thiết yếu cho sự phát triển khỏe mạnh của vật nuôi. Qua đó, phân sâu canxi là chất cải tạo đất hiệu quả và là phân bón tốt cho cây trồng.

Nuôi sâu canxi trong thùng xốp. Ảnh: HND

Được biết, quy trình nuôi sâu canxi đơn giản qua các bước như: Chuẩn bị chuồng nuôi, chuẩn bị giống, bổ sung thức ăn, kiểm tra độ ẩm và nhiệt độ, thu hoạch sâu canxi.

Bên cạnh đó, nông dân có thể áp dụng các bước kỹ thuật nhân giống sâu canxi để tự sản xuất trứng ruồi lính đen như chuẩn bị lồng nuôi ruồi lính đen, hộp chứa nhộng, chất dẫn dụ, ổ đẻ trứng, thu hoạch trứng.

Một lớp tập huấn kỹ thuật nuôi sâu canxi tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Ảnh: HND

Ông Trần Văn Khánh (xã Gia Hòa, huyện Gia Viễn) chia sẻ: “Sau khi được tập huấn, tôi thấy nuôi sâu canxi khá dễ, tôi sẽ về áp dụng tại gia đình để xử lý chất thải chăn nuôi, lấy sâu canxi nuôi gà, lợn”.

Thông qua các lớp tập huấn, giúp hội viên nông dân biết cách phân loại rác thải hữu cơ, áp dụng kỹ thuật chuyển đổi chất thải hữu cơ từ thực phẩm thừa và trong sản xuất nông nghiệp nhằm bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Sâu canxi là ấu trùng ruồi lính đen (hay dòi), đây cũng là loại ấu trùng chứa rất nhiều canxi, đạm và axit béo, có thể làm thức ăn cho vật nuôi trực tiếp rất tốt. Thành phần của ấu trùng ruồi: 42% protein, 34% chất béo và hơn 5% là canxi.

Sâu canxi là loài phàm ăn trong thế giới tự nhiên, chỉ cần là hữu cơ thì chúng có thể ăn được và ăn cả ngày lẫn đêm. Chỉ với 1 mét vuông ấu trùng có thể ăn tới 40kg phân lợn tươi mỗi ngày và cứ 100 kg phân có thể sản xuất ra 18kg ấu trùng.

Tin liên quan:

.