Hội Nông dân tỉnh Trà Vinh và Kiên Giang tham quan Hợp tác xã giống nông nghiệp Định An, huyện Lấp Vò

Sáng ngày 20/5/2023 Hội Nông dân tỉnh Đồng Tháp tiếp đón 2 đoàn Hội Nông dân tỉnh Kiên Giang và Trà Vinh đến tham quan và học tập mô hình Hợp tác xã giống nông nghiệp Định An, xã Định An, huyện Lấp Vò, nằm trong khuôn khổ hoạt động của Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng canh tác lúa thân thiện với môi trường tại Việt Nam”. Tiếp 2 đoàn có đồng chí Lý Văn Giàu, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đồng Tháp, các đồng chí Trưởng phòng, ban và cán bộ Ban Kinh tế – xã hội Hội Nông dân tỉnh Đồng Tháp; các Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lấp Vò, Tam Nông; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Định An, ông Nguyễn Anh Dũng, Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Nông dân Tỉnh, Giám đốc Hợp tác xã giống nông nghiệp Định An và hội viên nông dân của huyện Hồng Ngự, Tam Nông tham gia dự án. Đoàn Hội Nông dân tỉnh Trà Vinh có đồng chí Lê Bích Chi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Trà Vinh; cán bộ Ban quản lý Dự án lúa tỉnh Trà Vinh cùng hơn 20 hội viên nông dân tham gia dự án của tỉnh Trà Vinh. Hội Nông dân tỉnh Kiên Giang có đồng chí Lâm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Kiên Giang; các đồng chí đại diện Ban Dân vận Huyện uỷ, UBND huyện, phòng nông nghiệp và PTNT, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Giồng Riềng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hòn Đất, Chủ tịch Hội Nông dân các xã của huyện Giồng Riềng và Hòn Đất, cùng 10 nông dân trong dự án tại huyện Giồng Riềng và Hòn Đất cùng tham gia đoàn.

Quang cảnh buổi tham quan, học tập mô hình HTX giống nông nghiệp Định An

Đoàn được nghe ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Hợp tác xã giống nông nghiệp Định An chia sẽ những thuận lợi, khó khăn và hoạt động của Hợp tác xã. Hợp tác xã Giống nông nghiệp Định An (gọi tắt là HTX) được thành lập với sự tự nguyện hoạt động trên lĩnh vực Nghiên cứu lai tạo, chọn dòng phân li các loại giống lúa. HTX có tổng số 17 thành viên, đã góp vốn là 17 thành viên; vốn điều lệ 250.000.000 đồng, mức vốn góp tối thiểu là 1.000.000 đồng. HTX ra đời nhằm để giải quyết những nhu cầu bức thiết về giống lúa của HTX trong việc sản xuất và tiêu thụ lúa giống mới cho thành viên.

HTX nghiên cứu lai tạo ra những giống mới thích nghi vùng đất Lấp Vò nói riêng và Đồng Tháp nói chung và hỗ trợ hoạt động thu mua lúa giống của các thành viên trong HTX theo tiêu chuẩn quy định và hoạt động thương mại – dịch vụ. HTX tổ chức thu mua lúa giống của các thành viên để tiêu thụ tại các thị trường trong và ngoài tỉnh, tổ chức thực hiện các hoạt động khác nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho các thành viên trong HTX.

Trong năm 2022 lợi nhuận của HTX không cao, tuy nhiên HTX mang lợi nhuận trực tiếp cho hộ thành viên và nông dân sản xuất đạt hiệu quả như: giá thu mua lúa cao hơn thị trường cùng thời điểm từ 700 – 1.000 đồng/kg lúa tươi còn lúa giống bán lại cho thành viên sản xuất thì giảm 1.000 đồng/kg cùng thời điểm thị trường.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc HTX chia sẽ những thuận lợi, khó khăn và hoạt động của HTX

Trong buổi gặp gỡ giao lưu cán bộ và nông dân 2 tỉnh Trà Vinh và Kiên Giang có những câu hỏi về kỹ thuật và cách thức hoạt động của HTX được ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc HTX trả lời và chia sẽ. Ngoài ra 2 Đoàn cũng được nghe nông dân trong dự án của huyện Hồng Ngự chia sẽ những kết quả đạt được thông qua dự án. Hai đoàn cũng được ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc HTX hướng dẫn đi tham quan thực tế cánh đồng lúa giống của HTX.

Hướng dẫn đoàn Kiên Giang và Trà Vinh đi tham quan thực tế cánh đồng lúa giống của HTX

Đồng chí Lê Bích Chi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Trà Vinh cảm ơn Hội Nông dân tỉnh Đồng Tháp đặc biệt là ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc HTX giống nông nghiệp Định An đã tiếp đón đoàn và nhiệt tình chia sẽ những kinh nghiệm quý báu và cách làm hay hiệu quả của  HTX để nông dân của 2 đoàn tham khảo, học hỏi, nghiên cứu có thể áp dụng vào trong sản xuất nhằm đem lại lợi nhuận cao hơn. Đồng thời mời cán bộ, hội viên nông dân trong dự án của Hội Nông dân tỉnh Đồng Tháp tham quan giao lưu học hỏi mô hình của tỉnh Trà Vinh trong thời gian thích hợp.

Đồng chí Lý Văn Giàu, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đồng Tháp cũng chia sẽ thêm những kết quả đạt được của dự án và khẳng định dự án đã đạt được hiệu quả trên 3 mặt đó là kinh tế, chính trị và xã hội. Đồng chí cũng cảm ơn HTX đã tranh thủ thời gian tiếp đón 2 đoàn và chia sẽ những kinh nghiệm hay, cảm ơn 2 đoàn công tác của tỉnh Kiên Giang và Trà Vinh đã có những câu hỏi và định hướng cho HTX và Hội Nông dân tỉnh Đồng Tháp trong thời gian tới hoạt động tốt hơn.

             Song Hà, Ban Xây dựng Hội, HND tỉnh Đồng Tháp

Nguồn: https://hndtinh.dongthap.gov.vn/

Tin liên quan:

.