Hội thảo Khởi động và kết nối Dự án tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải

Sáng 1/11, Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội thảo Khởi động và kết nối Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí thải nhà kính của cộng đồng quốc tế”. Đồng chí Đinh Hồng Thái, TUV, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, Trưởng Ban Quản lý Dự án tỉnh chủ trì hội thảo.

Quang cảnh hội nghị

Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo một số huyện, lãnh đạo Hội Nông dân các huyện, các xã, thị trấn tham gia Dự án.

Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí thải nhà kính của cộng đồng quốc tế” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì thực hiện. Dự án được thực hiện từ năm 2021-2024, Ninh Bình là 1 trong 15 tỉnh, thành phố trên cả nước được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam lựa chọn tham gia dự án. 

Thông qua dự án góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, giảm thiểu phát thải khí thải nhà kính, giúp người nông dân thích ứng với biến đổi khí hậu. Giáo dục, vận động nông dân áp dụng các phương pháp chuyển đổi chất thải để nâng cao năng suất, thu nhập. Chuyển đổi chất thải trong trang trại thành thức ăn chăn nuôi và giảm ô nhiễm môi trường, giảm thiểu việc sử dụng hóa chất trong các trang trại. Tăng sức khỏe và năng suất đất…

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Đinh Hồng Thái, TUV, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, Trưởng Ban Quản lý Dự án tỉnh nhấn mạnh: Việc được Trung ương Hội lựa chọn tham gia dự án là cơ hội để các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh phát huy vai trò, trách nhiệm trong chung tay bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu. Để triển khai thành công dự án, Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình đã lựa chọn 9 xã thuộc 3 huyện Yên Khánh, Nho Quan và Gia Viễn tham gia thực hiện.

Đồng chí Đinh Hồng Thái, TUV, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, Trưởng Ban Quản lý Dự án tỉnh phát biểu tại hội thảo

Đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh bày tỏ tin tưởng với sự quan tâm, ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng sự quyết tâm và cách làm linh hoạt, sáng tạo, sự tham gia có trách nhiệm của các cán bộ, hội viên nông dân, các đơn vị được tham gia lựa chọn sẽ có những chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, nâng cao thu nhập, xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới nâng cao kiểu mẫu tại địa phương. 

Từ các mô hình triển khai làm điểm sẽ là tiền đề quan trọng để rút kinh nghiệm, nhân rộng và lan tỏa để mỗi hội viên, nông dân sẽ chính là những người gìn giữ tương lai xanh tại chính địa phương mình.

Tại hội thảo, đại biểu các đơn vị được lựa chọn tham gia dự án đã phát biểu làm rõ hơn thực trạng công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn; sự tham gia của các cấp Hội Nông dân trong tuyên truyền, vận động hội viên nông dân thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. 

Từ tình hình thực tiễn và những thách thức trong công tác bảo vệ môi trường, nhiều đại biểu đề xuất các giải pháp nhằm triển khai thực hiện dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí thải nhà kính của cộng đồng quốc tế” trên địa bàn tỉnh. 

Trong đó, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, nhiều đại biểu cho rằng cần tiếp tục triển khai xây dựng nhiều mô hình xử lý rác thải thân thiện với môi trường; tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý các trường hợp để xảy ra ô nhiễm môi trường, bảo đảm tính răn đe, tính giáo dục của pháp luật…

Theo kế hoạch, việc triển khai Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí thải nhà kính của cộng đồng quốc tế” sẽ được triển khai trên địa bàn tỉnh từ năm 2023-2024. Việc tổ chức hội thảo chính là một bước quan trọng để khởi động và kết nối dự án, tạo tiền đề để gắn kết dự án với việc xây dựng, phát triển các mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường và mô hình xây dựng kinh tế tập thể do Hội phát động.

Mai Lan – Trường Giang

Nguồn: https://baoninhbinh.org.vn/

Tin liên quan:

.