Truyền thông canh tác lúa thân thiện với môi trường

Trong các ngày từ 16 đến 19-8, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức 4 hội nghị truyền thông Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân nông dân áp dụng canh tác lúa thân thiện với môi trường” tại các xã: Thiệu Công, Thiệu Duy (huyện Thiệu Hóa), Phú Nhuận, Yên Thọ (huyện Như Thanh)

Các đại biểu tham dự hội nghị truyền thông tại huyện Như Thanh chia sẻ kết quả sản xuất lúa thân thiện với môi trường.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh; Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện: Thiệu Hóa, Như Thanh và gần 200 hộ nông dân tiêu biểu trong sản xuất lúa trên địa bàn.

Thông qua chương trình truyền thông, giảng viên Ban Quản lý dự án tỉnh đã giới thiệu tổng quan về các biện pháp kỹ thuật trong canh tác lúa thân thiện với môi trường; Thực trạng, hậu quả, tác hại của việc lạm dụng bón nhiều phân hóa học, phân vô cơ, tưới nước không hợp lý trong sản xuất lúa và thói quen đốt rơm rạ sau thu hoạch. Qua hội nghị hướng dẫn cho nông dân các giải pháp nhằm giảm việc bón phân đạm, phân vô cơ, áp dụng quá trình tưới nước hợp lý, cũng như xử lý rơm rạ sau thu hoạch.

Các đại biểu dự hội nghị truyền thông tại huyện Thiệu Hóa chia sẻ kết quả sản xuất lúa thân thiện với môi trường.

Chương trình cũng giới thiệu và hướng dẫn kỹ thuật sử dụng một số loại phân bón hữu cơ vi sinh, hữu cơ khoáng cho lúa trong từng giai đoạn theo phương pháp canh tác thân thiên với môi trường (SRI). Đến nay, Dự án đã triển khai gieo trồng được 2 vụ lúa, qua đánh giá kết quả vụ chiêm – xuân năm 2021-2022 với kỹ thuật tưới ướt khô xen kẽcho thấy các biện pháp kỹ thuật dễ áp dụng, dụng cụ theo dõi mực nước đơn giản, giúp tiết kiệm nguồn nước và các chi phí đầu tư mua phân bón vô cơ; năng suất cao hơn từ 12,7-15% so với phương pháp truyền thống.

Các đại biểu dự hội nghị truyền thông tại huyện Như Thanh.

Dự án được triển khai trong thời gian từ năm 2021 đến 2023, do Ban Hợp tác Quốc tế Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa thực hiện. Dự án đã góp phần thay đổi tập quán canh tác, nhận thức của nông dân, tạo ra môi trường sản xuất lúa thân thiện, nhằm hạn chế dư lượng các chất hóa học trong phân bón vô cơ ngấm vào đất, cải tạo nguồn tài nguyên đất, tái tạo dưỡng chất cho đất để canh tác một cách an toàn, bền vững.

Hà Lê (HND tỉnh)

Nguồn: https://hoinongdan.thanhhoa.gov.vn/

Tin liên quan:

.