Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam “mách nước” giúp nông dân Lai Châu trồng lúa theo tiêu chuẩn quốc tế

Tâm sự với người dân trồng lúa xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ (Lai Châu), người đứng đầu Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho rằng, muốn sản xuất bền vững thì người trồng lúa nước không nên để tâm quá đến năng suất mà cần chú trọng vào chất lượng sản phẩm.

Các thành viên đoàn công tác Trung ương Hội Nông dân Việt Nam thăm và kiểm tra mô hình canh tác lúa cải tiến SRI ở xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ, (Lai Châu).

Ngày 23/4, đoàn công tác Trung ương Hội Nông dân Việt Nam do đồng chí Thào Xuân Sùng – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam dẫn đầu đã đến thăm và kiểm tra mô hình canh tác lúa cải tiến SRI ở xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ (Lai Châu).

Được biết, mô hình bắt đầu triển khai tháng 1/2021, với 3 lớp tập huấn cho các hộ tham gia. Đến nay diện tích lúa trong mô hình phát triển xanh tốt, lúa đang chuẩn bị làm đòng, trổ bông. 

“Thời gian đầu được cán bộ vận động làm lúa theo phương pháp mới, chúng tôi cũng băn khoăn nhưng sau một tháng cấy, thấy lúa trong mô hình xanh tốt, việc chăm sóc cũng nhàn hơn nên bà con rất hào hứng”, bà Lý Thị Phương (dân tộc Thái) ở xã Nậm Xe phấn khởi nói.

Bà Phương cho biết, vào mô hình canh tác lúa cải tiến SRI, 10 hộ dân ở địa phương được tham gia các lớp tập huấn trồng lúa theo phương pháp mới. Ví dụ như kiến thức về nhu cầu dinh dưỡng của cây lúa, cách tính lượng phân bón hợp lý cho từng giai đoạn phát triển; kỹ thuật bón phân hợp lý cho cây lúa các giai đoạn bón lót, bón thúc đẻ nhánh, bón thúc làm đòng… Hướng dẫn nông dân sử dụng bảng so màu lá lúa để bón phân hợp lý; giới thiệu về tác hại của việc sử dụng phân hóa học trong sản xuất lúa…

“Các kiến thức học được từ các lớp tập huấn rất mới mẻ nhưng chúng tôi thấy bổ ích và dễ áp dụng vào thực tiễn”, bà Phương bộc bạch.

Đồng chí Thào Xuân Sùng – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam lội ruộng trực tiếp kiểm tra các diện tích lúa trong mô hình.

Trao đổi với PV Dân Việt, bà Vàng Thị Dung – Chủ tịch Hội Nông dân xã Nậm Xe khẳng định: Sau 4 tháng triển khai mô hình canh tác lúa cải tiến SRI đến nay bà con tham gia mô hình đã dần thay đổi tư duy sản xuất. Các hộ đã hạn chế dùng phân hóa học và tăng bón phân chuồng, vi sinh theo chu kỳ sinh trưởng của lúa. Nhờ thế mà lúa phát triển tốt, hạn chế sâu bệnh hơn trước, đặc biệt, môi trường tại khu vực này cũng sạch và an toàn hơn.

“Sau khi làm thành công, vụ tới chúng tôi sẽ tiếp tụcvận động bà con toàn xã tham gia mô hình để sản xuất lúa theo phương pháp mới, vừa đảm bảo môi trường sạch vừa nhằm nâng cao chất lượng cho sản phẩm”, bà Dung chia sẻ.

Qua kiểm tra các ruộng lúa trong mô hình canh tác lúa cải tiến SRI, Trưởng đoàn công tác Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đánh giá cao phương pháp canh tác lúa mà cán bộ hội cơ sở và bà con ở xã Nậm Xe đang làm.

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam động viên và căn dặn các hộ tham gia mô hình canh tác lúa theo phương pháp mới cần phải tiếp tục cải tiến, thay đổi tư duy sản xuất để làm ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế. 

Theo đồng chí Thào Xuân Sùng, để sản xuất bền vững đảm bảo môi trường sạch, bà con không nên quá quan tâm đến năng suất mà mọi người cần chú ý đến chất lượng sản phẩm. Muốn có hạt gạo ngon đạt tiêu chuẩn quốc tế và bán được giá cao hơn thì chúng ta phải sản xuất lúa theo phương pháp hữu cơ.

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cho rằng: Các ruộng trồng lúa theo phương pháp mới đều phát triển xanh tốt, đặc biệt các khu ruộng này đã bắt đầu xuất hiện cua, cá nhỏ… cho thấy môi trường ở đây đã được cải thiện hơn trước.

Đồng chí Thào Xuân Sùng lưu ý với cán bộ và người dân Nậm Xe, sau khi mô hình canh tác lúa cải tiến SRI thành công, địa phương cần tiếp tục nhân rộng sang các cây trồng khác như rau, ngô, khoai…, vừa cung cấp cho thị trường vừa phục vụ khách du lịch.

Người dân xã Nậm Xe chăm sóc lúa trong mô hình canh tác lúa cải tiến SRI.

Ông Teo Văn Kho – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phong Thổ cho biết, hiện mô hình canh tác lúa cải tiến SRI triển khai tại 2 xã Nậm Xe và Mường Xo của huyện đều đã đạt được những thành công bước đầu. Theo kết hoạch, sau khi thu hoạch vụ lúa trên diện tích của mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao, Phong Thổ sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đưa thêm nhiều hộ dân ở các xã trên địa bàn tham gia vào mô hình để làm giàu.
Nguồn: danviet.vn

Tin liên quan:

.