Thái Bình triển khai tập huấn cho nông dân nòng cốt về giảm phân bón hóa học trong canh tác lúa thân thiện với môi trường

(BQLDA LÚA) – Trong thời gian 04 ngày, từ ngày 02 – 05/3/2021, Ban Quản lý Dự án Lúa Hội Nông dân tỉnh Thái Bình tiếp tục tổ chức tập huấn về giảm phân bón hóa học trong canh tác lúa thân thiện với môi trường cho 80 nông dân nòng cốt tại 04 xã tham gia dự án gồm: xã Hợp Tiến, xã Phú Lương huyện Đông Hưng và Xã Quỳnh Thọ, xã An Ấp, huyện Quỳnh Phụ. Đây là một trong những hoạt động của Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng canh tác lúa thân thiện với môi trường tại Việt Nam (Dự án Lúa)” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam  phối hợp với Tổ chức Ủng hộ các giải pháp khu vực vì cộng đồng và hệ sinh thái (BRACE) tổ chức.

Toàn cảnh khóa tập huấn

Các nông dân tham gia tập huấn được giảng viên của Dự án tỉnh giới thiệu các chuyên đề: Nhu cầu dinh dưỡng của cây lúa và nguồn cung cấp dinh dưỡng cho cây lúa, lượng phân bón hợp lý và giới thiệu một số phân bón hữu cơ, hữu cơ vi sinh, hữu cơ khoáng, đồng thời hướng dẫn kỹ thuật bón phân hợp lý theo từng giai đoạn sinh trưởng của lúa, hướng dẫn sử dụng bảng so màu lá lúa khi bón phân. Bên cạnh đó, giảng viên còn phân tích cho nông dân hiểu rõ tác hại của việc sử dụng phân bón hóa học trong sản xuất lúa và cùng nông dân thảo luận để đưa ra các biện pháp mà nông dân có thể áp dụng ngay tại vụ lúa Xuân năm 2021 để giảm thiểu sử dụng phân hóa học trong sản xuất lúa thân thiện với môi trường. Sau đó, nông dân được thực hành bón phân trực tiếp trên ruộng mô hình kết hợp sử dụng bảng so màu lá lúa khi bón phân và làm cỏ sục bùn cho lúa.

Hướng dẫn nông dân kiểm tra phân bón tại đồng ruộng

Tại lớp tập huấn nông dân cũng thảo luận rất sôi nổi về việc chuyển dần việc sử dụng phân bón hóa học sang sử dụng  các loại phân bón hữu cơ, vi sinh. 100% nông dân tham gia đợt tập huấn đều thống nhất và cam kết sẽ giảm ít nhất 20% lượng phân bón hóa học tại vụ lúa Xuân năm 2021 bằng cách sử dụng 50% lượng phân Vi sinh đa chức năng Thành Châu thay thế phân bón NPK đang dùng để bón thúc đẻ nhánh cho lúa của gia đình, đồng thời sẽ tuyên truyền, vận động nhiều nông dân khác cùng áp dụng theo.

Một số hoạt động bón phân, làm cở, sục bùn tại đồng ruộng

Lại Thị Phượng, HND tỉnh Thái Bình

Tin liên quan:

.